Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy là một hành vi có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tìm hiểu những khía cạnh khác nhau của vấn đề, từ những hậu quả trực tiếp dành cho người lái xe và ai là những người có thẩm quyền phạt lỗi này.
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông là một trong những lỗi nguy hiểm và thường gặp trên đường phố. Tuy luật pháp đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả của hành vi này, nhưng vẫn còn rất nhiều người vi phạm.
Hãy cùng tìm hiểu về việc đi xe máy đeo tai nghe có bị phạt không và mức phạt là bao nhiêu tiền.
Lỗi nghe điện thoại khi đi xe máy có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng
1. Quy định về việc sử dụng điện thoại khi lái xe
Về nguyên tắc, khi người dùng tham gia giao thông, nếu có nhu cầu sử dụng điện thoại thì phải tấp vào lề đường, dừng xe lại thì mới có thể sử dụng điện thoại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, rất ít khi lái xe chọn cách này, đặc biệt là các tài xế xe ôm công nghệ.
Tại Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc sử dụng điện thoại khi điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và xe gắn máy là một trong những hành vi chưa được thực hiện. Đây là hành vi bị cấm nghiêm trọng và được xem là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Lý do hành vi này bị cấm nghiêm trọng là do khi người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại di động để nghe, lướt web, lướt facebook, nhắn tin… họ không thể tập trung lái xe. Từ đó không kiểm soát tốc độ, không thể phản ứng kịp thời trong trường hợp khẩn cấp, tạo ra điều kiện xảy ra tai nạn.
Pháp luật nghiêm cấm người dùng sử dụng điện thoại khi lái xe máy
back to menu ↑2. Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy bao nhiêu?
Mức độ lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy được quy định rõ ràng trong Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các con đường của đất nước.
Mức phạt sử dụng điện thoại khi lái xe đối với xe điều khiển và gắn máy được quy định tại Điểm h Khoản 4 và Điểm b, Điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm g khoản 34 và điểm c khoản 35 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:
- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ( kể cả là xe máy điện), cũng như các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy nếu có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.
- Ngoài việc áp dụng tiền phạt, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) có thể phải đối mặt với các biện pháp xử lý bổ sung như sau:
- Người dùng có thể tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng.
- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông.
Những giải pháp xử lý nghiêm khắc này nhằm đảm bảo rằng người điều khiển xe gắn máy không sử dụng điện thoại khi lái xe, qua đó đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Người dùng sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng
back to menu ↑3. Ai có thẩm quyền phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy?
Ai có thẩm quyền phạt lỗi trong trường hợp người điều khiển xe sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông được xác định dựa trên quy định ở Điều 74 của Nghị định 100/2019/ND-CP, đã được sửa đổi bởi điểm b khoản 26 của Điều 2 của Nghị định 123/2021/ND-CP. Theo đó:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có quyền xử lý xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định trong phạm vi quản lý của địa phương mình.
- Cảnh sát giao thông, trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao, có quyền xử lý, xử phạt đối với các hành vi vi phạm lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy.
- Cảnh báo giao thông, các đơn vị chức năng khác như Cảnh báo trật tự, Cảnh báo cơ động, Cảnh báo phản ứng nhanh, Cảnh báo quản lý hành chính về trật tự xã hội ở trong phạm vi chức năng, các nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt sẽ có thẩm quyền xử phạt đối với những người dùng có hành vi vi phạm quy định.
Cảnh báo giao thông có quyền phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe máy của người dùng
back to menu ↑4. Những câu hỏi liên quan đến các lỗi vi phạm thường gặp khi đi xe máy
Khi tham gia giao thông bằng xe máy, việc tuân luật và quy tắc an toàn giao thông là trách nhiệm của người lái xe. Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến những lỗi vi phạm phổ biến mà người đi xe máy thường gặp phải:
4.1. Đeo tai nghe một bên khi lái xe máy có bị phạt không?
Theo khoản 3 Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng tai nghe khi tham gia giao thông, bao gồm cả tai nghe một bên.
Mức phạt cho hành vi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy được quy định tại điểm h tài khoản 4 của Điều 6 trong Nghị định 100/2019/ND-CP, đã được điều chỉnh bởi điểm g tài khoản 34 của Điều 2 trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Người dùng đeo tai nghe một bên khi lái xe máy có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng
4.2 Lỗi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
Trong chiều 28/12/2021, chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2021/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về mức phạt không đội mũ bảo hiểm của Luật giao thông đường bộ.
Theo quy định mới này, tại điểm b, khoản 4 của Điều 2 và điểm 6 của Điều 2 trong Nghị định 123/2021/ND-CP, người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện), xe máy điện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng nếu:
- Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài đúng cách khi tham gia giao thông.
- Cho người ngồi trên xe không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài đặt đúng quy cách, trừ trường hợp người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Người dùng có thể bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng khi lái xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm
Để đảm bảo an toàn và tối đa tập trung khi tham gia giao thông, người dùng không sử dụng điện thoại dưới mọi hình thức. Sự tập trung là yếu tố quyết định khả năng ứng phó với các vấn đề bất ngờ của người dùng, từ đó giúp giúp giảm nguy cơ tai nạn.
Bên cạnh duy trì tập trung, người dùng nên lựa chọn các phương tiện tiện ích và được trang bị các tính năng thông minh, công nghệ toàn hiện đại. Theo đó, xe máy điện là lựa chọn tối ưu, thân thiện với môi trường cho người dùng.
Tùy vào nhu cầu, tài chính, người dùng có thể lựa chọn các thương hiệu xe máy điện đa dạng trên thị trường hiện nay. Trong đó, xe máy điện VinFast được nhiều người tin dùng khi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Xe máy điện VinFast sở hữu thiết kế ưu việt, hiện đại, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều tính năng tiện ích, an toàn.
Việc lựa chọn xe điện VinFast không chỉ là tư vấn về sự tiện lợi, an toàn mà còn đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của giao thông đường bộ.
Với xe máy điện VinFast, khách hàng có thể đặt mua online hoặc mua trực tiếp tại các nhà phân phối, đại lý ủy quyền chính hãng. Hoặc cần tìm hiểu hoặc sở hữu xe máy điện VinFast, quý khách có thể tham khảo thêm thông tin tại website hoặc nhận tư vấn từ chúng tôi:
- Website: https://vinfastauto.com/vn_vi
- Tổng đài tư vấn: 1900 23 23 89
- Email chăm sóc khách hàng: support.vn@vinfastauto.com
*Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo